search icon mobile
search on header
จำนวนผู้เข้าชม 6,808,974

กำหลักฐานให้แน่น เมื่อได้รับอันตรายจากการเรียกรถผ่านแอปฯ

กำหลักฐานให้แน่น เมื่อได้รับอันตรายจากการเรียกรถผ่านแอปฯ

สืบเนื่องจากมีผู้บริโภคหลายรายออกมาทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ บอกเล่าเหตุการณ์ที่ถูกข่มขู่ คุกคาม หรือได้รับความเสียหายจากการใช้บริการเรียกรถผ่านแอปฯ ซึ่งเป็นการให้บริการรถขนส่งสาธารณะ ทำให้ผู้บริโภคจำนวนมากเกิดความกังวลเรื่องความปลอดภัยในการใช้บริการ ทางศูนย์ฯ มีข้อแนะนำเบื้องต้นดังนี้

ผู้บริโภคสามารถสังเกตตัวรถที่นำมาให้บริการว่า เป็นรถที่จดทะเบียนถูกต้องหรือไม่ โดยหากเป็นรถแท็กซี่ ต้องจดทะเบียนรถเป็นรถยนต์สาธารณะ (ป้ายเหลือง) ส่วนรถยนต์ส่วนบุคคลที่รับจ้างผ่านแอปพลิเคชัน ต้องจดทะเบียนเปลี่ยนประเภทเป็น “รถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์” และติดสติ๊กเกอร์สัญลักษณ์ ทั้งด้านหน้าและด้านหลังรถที่เห็นได้ชัดเจน สำหรับรถจักรยานยนต์รับจ้างผ่านแอปพลิเคชันที่ถูกต้องตามกฎหมาย ต้องเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะ (ป้ายเหลือง) และคนขับจะต้องใส่เสื้อคลุมของแอปพลิเคชันเมื่อให้บริการด้วย

แต่ในกรณีที่ถูกคุกคาม หรือเจอปัญหาและไม่ได้รับความปลอดภัยจากการใช้บริการขนส่งแนะนำให้ทำตามขั้นตอนดังนี้

1. เก็บรวบรวมข้อมูล เช่น ป้ายทะเบียนรถ ชื่อคนขับ สีและยี่ห้อของรถยนต์ และหากมีภาพประกอบอื่น ๆ ก็สามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานได้
2. ร้องเรียนผ่านแอปฯ ที่ใช้บริการ เช่น Bolt, Grab หรือ Lineman เป็นต้น
3. หากไม่ได้รับการเยียวยาที่เหมาะสม สามารถร้องเรียนได้ที่ ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารสาธารณะ สายด่วน 1584 หรือร้องเรียนกับสภาผู้บริโภค ตามช่องทางดังต่อไปนี้

– ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th
– ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand
– อีเมล : [email protected]
– โทรศัพท์ : 02 239 1839 กด 1, 081 134 9215 หรือ 081 134 9216
– Facebook Inbox : สภาองค์กรของผู้บริโภค

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด