search icon mobile
search on header
จำนวนผู้เข้าชม 6,808,974
ข่าวบิดเบือน
ภัยพิบัติ

ข่าวบิดเบือน การเกิดเปลวสุริยะที่รุนแรง ตอนเที่ยงคืนวันพฤหัส ส่งผลให้โทรศัพท์ iPhone อยู่ในโหมด SOS ไม่สามารถโทรออกและส่งข้อความได้

ตามที่มีการส่งต่อข้อมูลเตือนเกี่ยวกับเรื่องการเกิดเปลวสุริยะที่รุนแรง ตอนเที่ยงคืนวันพฤหัส ส่งผลให้โทรศัพท์ iPhone อยู่ในโหมด SOS ไม่สามารถโทรออกและส่งข้อความได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีที่มีการโพสต์และแชร์ต่อกันเป็นวงกว้างว่า การเกิดเปลวสุริยะที่รุนแรง ตอนเที่ยงคืนวันพฤหัส ส่งผลให้โทรศัพท์ iPhone อยู่ในโหมด SOS ไม่สามารถโทรออกและส่งข้อความได้ ทางสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ไม่ได้มีการแจ้งเตือนจาก NATIONAL OCEANIC AND ATMOSPHERIC ADMINISTRATION (NOAA) ถึงภัยที่จะมีต่อการสื่อสารแต่อย่างใด และภาพที่นำมาใช้ประกอบนั้นเป็นเพียงภาพที่เป็นสภาวะปกติของ Solare Flare ที่จะเกิดขึ้นได้ โดยสามารถสังเกตได้จากในแผนที่ที่ยังคงเป็นสีส้ม ไม่ถึงกับมีสีแดงเป็นบริเวณกว้างอย่างในกรณีที่เคยเกิด RECENT R3 (NOAASCALE – STRONG) SOLAR FLARE ครั้งก่อน

ทั้งนี้ ข้อมูลเตือนดังกล่าวคาดว่า มาจากการประกาศของ NOAA ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันพฤหัสบดีตามที่กล่าวอ้าง คือ การประกาศเตือนถึง STRONGEST FLARE OF THE CURRENT SOLARCYCL ซึ่งนับเป็นการลุกจ้าของดวงอาทิตย์ที่รุนแรงที่สุดในวัฎจักรนี้ อย่างไรก็ตาม การประกาศเตือนนี้ก็ยังไม่ได้อยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อการติดต่อระบบคมนาคมแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม พายุสุริยะที่รุนแรงนั้น สามารถส่งผลต่อระบบคมนาคมได้จริง แต่โดยส่วนมากระบบที่จะเกิดอันตรายเป็นอันดับแรก คือ ดาวเทียมที่อยู่ในอวกาศ ซึ่งการแจ้งเตือนนั้น จะช่วยให้ผู้ดูแลระบบดาวเทียมสามารถปิดระบบที่อาจจะอันตรายไว้ล่วงหน้าได้ และพายุที่รุนแรงอาจจะทำให้ระบบการจ่ายไฟฟ้าเกิดความเสียหายอย่างที่เคยเกิดในอดีต แต่ในปัจจุบันระบบเตือนเฝ้าระวังภัย และเทคโนโลยีเข้ามาช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดภัยพิบัติดังกล่าวได้ดีขึ้นเป็นอย่างมาก จึงไม่เป็นเรื่องที่ไม่ต้องกังวลแต่อย่างใด

website stamp 4347

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.narit.or.th/index.php หรือโทร (+66) 053-121268-9

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่ได้มีการแจ้งเตือนจาก NATIONAL OCEANIC AND ATMOSPHERIC ADMINISTRATION (NOAA) ถึงภัยที่จะมีต่อการสื่อสารแต่อย่างใด และภาพข้างต้นเป็นภาพที่เป็นสภาวะปกติของ Solare Flare ที่จะเกิดขึ้นได้ แต่พายุสุริยะที่รุนแรงสามารถส่งผลต่อระบบคมนาคมได้จริง โดยส่วนมากระบบที่จะเกิดอันตรายเป็นอันดับแรก คือ ดาวเทียมที่อยู่ในอวกาศ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด