search icon mobile
search on header
จำนวนผู้เข้าชม 6,808,974
ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน ปวดหัวข้างเดียวบ่อย หากมีปวดท้ายทอยร่วม เสี่ยงโรคความดันสูง เส้นเลือดตีบแตก

ตามที่มีประเด็นในเรื่องปวดหัวข้างเดียวบ่อย หากมีปวดท้ายทอยร่วม เสี่ยงโรคความดันสูง เส้นเลือดตีบแตก ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีจากคำเตือนว่า ปวดหัวข้างเดียวบ่อย หากมีปวดท้ายทอยร่วม เสี่ยงโรคความดันสูง เส้นเลือดตีบแตก ทางสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า การปวดศีรษะข้างเดียวอาจเกิดจากโรคปวดศีรษะไมเกรน หรือปวดศีรษะจากความเครียดได้ ซึ่งไม่ได้เป็นความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดสมองตีบหรือแตก ส่วนการปวดศีรษะท้ายทอยอาจเกิดจากความดันโลหิตสูงได้หรือปวดศีรษะที่เกิดจากสาเหตุอื่นได้ ควรได้รับการตรวจวินิจฉัยจากแพทย์ และได้รับการรักษา สำหรับโรคความดันโลหิตสูงที่ไม่ได้รับการรักษาหรือควบคุม เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดสมองตีบหรือแตกได้

website stamp 4286

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และสามารถติดตามข่าวสารของสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ที่เว็บไซต์ www.pni.go.th หรือโทร. 02-306-9899

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การปวดศีรษะข้างเดียวอาจเกิดจากโรคปวดศีรษะไมเกรน หรือปวดศีรษะจากความเครียดได้ ซึ่งไม่ได้เป็นความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดสมองตีบหรือแตก ส่วนการปวดศีรษะท้ายทอยอาจเกิดจากความดันโลหิตสูงหรือปวดศีรษะที่เกิดจากสาเหตุอื่นได้

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด