search icon mobile
search on header
จำนวนผู้เข้าชม 6,808,974

ข่าวบิดเบือน อย่าแชร์! พรก.สถานการณ์ฉุกเฉินเพิ่มโทษ ออกนอกบ้านไม่ใส่หน้ากากอนามัย ปรับ 2,000 บาท

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง พรก.สถานการณ์ฉุกเฉินเพิ่มโทษ ออกนอกบ้านไม่ใส่หน้ากากอนามัย ปรับ 2,000 บาท ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพิษณุโลก ประสานงานโดย กรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น มีข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีข่าวที่ถูกเผยแพร่ว่า “พรก.สถานการณ์ฉุกเฉินเพิ่มโทษ หากออกนอกบ้านไม่ใส่หน้ากากอนามัย ปรับ 2,000 บาท ประกาศวันนี้บังคับใช้วันที่ 13 เม.ย. 63 เป็นต้นไปจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง” ทางกรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงว่า ข้อมูลมีความบิดเบือน เนื่องจากประกาศ พรก.สถานการณ์ฉุกเฉินตั้งแต่ฉบับแรก ถึงฉบับเพิ่มเติมล่าสุด (ฉบับที่3) ยังไม่มีประกาศเรื่องดังกล่าวทั่วประเทศ มีแต่ในส่วนของจังหวัดพิษณุโลก ที่มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท หากไม่สวมหน้ากากอนามัยเมื่อออกไปที่สาธารณะ ซึ่งเป็นไปตามมติจากคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อของจังหวัดพิษณุโลกเท่านั้น

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าวเพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารที่มาจากทางภาครัฐเกี่ยวกับสถานการณ์ COVID-19 สามารถติดตามได้ที่ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เฟซบุ๊ก ศูนย์ข้อมูล COVID-19 หรือโทรสายด่วน 1111

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพิษณุโลก ประสานงานโดย กรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด