search icon mobile
search on header
จำนวนผู้เข้าชม 6,808,974
ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน Human Metapneumovirus (HMPV) ทําปอดอักเสบคล้ายไข้หวัดใหญ่ และโควิด 19

ตามที่มีประเด็นเกี่ยวกับเรื่อง Human Metapneumovirus (HMPV) ทําปอดอักเสบคล้ายไข้หวัดใหญ่ และโควิด 19 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีที่มีผู้โพสต์ให้ข้อมูลข่าวสารว่า Human Metapneumovirus (HMPV) ทําปอดอักเสบคล้ายไข้หวัดใหญ่ และโควิด 19 ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า อาการ HMPV ที่มักพบ ได้แก่ ไอ มีไข้ คัดจมูก และหายใจลําบาก หากมีอาการรุนแรงจะก่อให้เกิดหลอดลมอักเสบหรือปอดบวม และคล้ายกับไวรัสอื่น ๆ ที่ทําให้เกิดการติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบนและส่วนล่าง และมีระยะฟักตัวโดยประมาณคือ 3-6 วัน

การติดต่อ มาจากสารคัดหลั่งจากการไอและจาม การสัมผัสส่วนบุคคลอย่างใกล้ชิด เช่น การสัมผัสหรือการจับมือ การสัมผัสวัตถุหรือพื้นผิวที่มีไวรัสติดอยู่ แล้วจึงสัมผัสปาก จมูก หรือตา การป้องกันและการรักษา และปัจจุบันไม่มีวัคซีนป้องกันการติดเชื้อ HMPV แต่เป็นการรักษาตามอาการเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม การระบาด HMPV จะไม่รุนแรงเท่ากับการระบาดของโรคโควิด 19 เพราะโรคโควิด 19 เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อชนิดใหม่ ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่มีภูมิต้านทานต่อโรคโควิด 19 ในระยะแรก

ทั้งนี้ เชื้อ Human Metapneumovirus (HMPV) ถูกค้นพบครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2544 ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์จัดอยู่ใน Genus Metapneumovirus, Family Paramyxoviridae ซึ่งเชื้อชนิดนี้เคยพบในประเทศไทยแล้ว โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ทําการเฝ้าระวังเชื้อไวรัสชนิดนี้ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 ถึงปัจจุบัน และได้ทําการตรวจหาสารพันธุกรรมของไวรัสด้วยวิธี Real Time PCR จากตัวอย่างที่ส่งตรวจผู้ที่มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่และปอดบวมจากโรงพยาบาลที่ร่วมโครงการ 8 แห่ง โดยผลการตรวจจะพบการติดเชื้อ HMPV สูงในช่วงปลายฝนต้นหนาวระหว่างเดือน ส.ค. ถึง ต.ค. และลดลงในช่วงฤดูร้อนระหว่างเดือน มี.ค. ถึง พ.ค.

website stamp 3620

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://ddc.moph.go.th/ หรือโทร 02-590-3000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : อาการ HMPV ที่มักพบ ได้แก่ ไอ มีไข้ คัดจมูก และหายใจลําบาก หากมีอาการรุนแรงจะก่อให้เกิดหลอดลมอักเสบหรือปอดบวม และคล้ายกับไวรัสอื่น ๆ แต่จะไม่รุนแรงเท่ากับการระบาดของโรคโควิด 19 เพราะโรคโควิด 19 เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อชนิดใหม่ ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่มีภูมิต้านทานต่อโรคโควิด 19 ในระยะแรก

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด