search icon mobile
search on header
จำนวนผู้เข้าชม 6,808,974

ข่าวปลอม อย่าแชร์! คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ ทำให้แท้งลูก

ตามที่มีการเผยข้อความแจ้งเตือน เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ ทำให้แท้งลูก ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีข้อความที่กล่าวถึงสาเหตุการแท้งลูก ว่ามาจากคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ที่ถูกปล่อยมาจากเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ชี้แจงว่า คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากเครื่องวิทยุคมนาคม เช่น โทรศัพท์เคลื่อนที่ และเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ มีคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าความถี่วิทยุในระดับต่ำจึงไม่มีผลต่อทารกในครรภ์

โดยการแท้งทารกหรือการเกิดความผิดปกติของทารก และจะมีความเป็นไปได้หากร่างกายสัมผัสกับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าความถี่วิทยุที่มีระดับความแรงสูงเพียงพอที่จะทำให้อุณหภูมิในร่างกายเพิ่มขึ้น 2-2.5 องศาเซลเซียส แต่ทั้งนี้สำนักงาน กสทช. ได้นำมาตรฐานสากลสำหรับการสัมผัสคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าความถี่วิทยุมาบังคับใช้ ขีดจำกัดหรือเกณฑ์สำหรับการสัมผัสคลื่นดังกล่าวสำหรับประชาชนทั่วไปได้ถูกออกแบบไว้เพื่อป้องกันผู้คนทุกกลุ่มอายุ รวมทั้งเด็กเล็กและผู้สูงอายุที่อาจสัมผัสกับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า 24 ชั่วโมงต่อวัน 7 วันต่อสัปดาห์ สำนักงาน กสทช. มีมาตรการกำกับดูแลความปลอดภัยเกี่ยวกับการใช้เครื่องวิทยุคมนาคมเพื่อให้แน่ใจว่าการสัมผัสคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากอุปกรณ์ดังกล่าวมีระดับต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในมาตรฐานความปลอดภัย

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมหรือต้องการสอบถามข้อมูลจากกสทช. สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.nbtc.go.th หรือโทร. 02 6708888

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การแท้งทารกหรือการเกิดความผิดปกติของทารก ซึ่งคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากเครื่องวิทยุคมนาคม เช่น โทรศัพท์เคลื่อนที่ และเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ มีความถี่ระดับต่ำจึงไม่มีผลต่อทารกในครรภ์

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด