search icon mobile
search on header
จำนวนผู้เข้าชม 6,808,974

รัฐบาลยกเลิกการใช้งานแอปฯ ไทยชนะ และไม่ตรวจเอกสารโควิดผู้เดินทางเข้าไทย จริงหรือ?

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องรัฐบาลยกเลิกการใช้งานแอปฯ ไทยชนะ และไม่ตรวจเอกสารโควิดผู้เดินทางเข้าไทย  ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง 

กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุขยกเลิกแอปไทยชนะซึ่งข้อมูลทั้งหมดในระบบจะถูกทำลายทิ้งตามมาตรฐานความปลอดภัยทางสารสนเทศ ขณะที่กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ยกเลิกการตรวจสอบเอกสารที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด 19 อาทิ เอกสารรับรองการได้รับวัคซีน และผลตรวจหาเชื้อโควิด 19 สำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศไทย 

ขณะนี้โรคโควิด 19 ได้ถูกปรับลดเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวังอย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังคงติดตามสถานการณ์การแพร่เชื้ออย่างใกล้ชิด รวมถึงการรับวัคซีนเข็มกระตุ้นยังคงเป็นสิ่งจำเป็นเพราะช่วยลดความเสี่ยงต่ออาการรุนแรงได้มาก โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ จึงอยากให้ประชาชนมารับการฉีดวัคซีนให้ครบถ้วน อีกทั้งการเว้นระยะห่างการใส่หน้ากากเมื่ออยู่ในสถานที่แออัดยังคงเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันการติดเชื้อแม้อาการจะไม่รุนแรงแต่ก็อาจเป็น Long Covid ได้ 

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.prd.go.th หรือโทร. 02 618 2323

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด